Sunday, November 20, 2011

Iloilo journal

I'm trying to "journalize" my first few days here in Iloilo and in my new work, so here goes (first 4 days- Nov 16-19):

The power plant complex (which houses 2 plants - diesel and coal-fired) is ok naman. Since the office is within the plant complex, I'm issued my own hard hat, safety shoes (skechers), safety glasses, earplugs, etc. I hope I don't have to wear them - wa poise noh!


The people are friendly. I've been making chika with the training staff (a young guy) and the exec asst to the VP na girl who are both mabait! Super bait talaga si Bro kasi there's this IMS manager from Cebu office who's been real nice, sobra. Parang "ate" sya and so funny pa. Pero balik muna sya Cebu e kasi naga-audit lang sya dito but she'll be back. Kaya may "ate" ako dito, for awhile at least.

I want to learn ilonggo. Sabi nila, dapat daw madilaan ako para mas madali akong matuto. So ngayon nagpapahanap ako ng didila sa akin and not the "pwera-usog" na pag dila ha. The full monty ang gusto ko.

I'm billeted for 2 weeks sa guest house within the power plant (sabi ko when I arrived na I'm not a guest so dapat sa staff house ako). Sobra bait ng nag-arrange kasi I love the amenities that I have in my room. Bait talaga ni God!

Am impressed with their computer system/IT here - hi-tech! or baka sobrang low-tech lang sa NPC.

Pero much has to be said about the work flow or system or baka ganito lang talaga sa private, mabibilis ang pangyayayri - email trail lang, pde ng authorization/approving document. Kasi when I was Oh-I-See, I was looking for approvals (hard copy na signed docs) before endorsing trainings, participants and the expenses, pero apparently ok na pala yung email from a VP that says, "hope you can attend."

Pinoproblema ko ngayon ang paglalaba.... di ako marunong! (pathetic). Sa guest house, may washing machine and ang alam kong washer ay yung sa states na isalpak lang ay wait na lang for the beep. At sanay din ako sa "Carol, paki-labhan na 'to, please" hehehe Kya gusto ko na ring makanap ng own place ko so I can find a laundry place.

Isa ko pang pino-problema...ang Christmas party theme is Hollywood - Red Carpet. So bonggang naka-gown ang mga girlash ditech! Kausap ko kasi minsan yung mga managers when they mentioned THE event. Apparently it's a big thing here. Haay! what to wear? Magmumukha na naman akong bading nito!

So far - emcee ako on their Fireworks Olympics, member of the choir, bowling team (daw), taebo class (may crush sa 'kin yung bading na instructor - nag ilusyon na naman ako! at sa bading na naman! ano ba yan? mag-iilusyon na lang di na gwapo at bading pa!!!)

And of course, of all things, na-dead si Sam... as in si Sam J. Sung. siguro na overcharge ko. And my warranty is in Manila. Adventure talaga!!! Nandun ang Iloilo contacts ko so pag nawala ako...If you don't hear from me in a week, call the marines! Buti na lang may back-up fone ako pero i didn't bring that to be used as fone- TV ang habol ko sa kanya kaya ang sakit sa ulo gamitin.

No comments:

Post a Comment